Thiết lập cho việc render nháp (Draft rendering)

Ta thường sử dụng thiết lập Irradiance map (Low), light cache 500 và Anti-aliasing là Adapitve subdision cho lần render đầu tiên của mình. Những thiết lập này nhanh chóng cho ra bức ảnh mẫu (test) thôi. Bây giờ sẽ là mẹo nhỏ được đúc kết từ kinh nghiệm trước đó để tạo ra bản render test hay bản nháp trong thời gian thậm chí còn ngắn hơn nữa:

Với vray: Irradiance map, chọn Custom và đặt mức Min/Max là -4/4. Vray sẽ chỉ thực hiện một tiến trình và Global illumination thậm chí sẽ còn được lấy xấp xỉ hơn nhưng lại rất nhanh.

Với vray Image sampler (anti-aliasing) hãy chọn Fixed. Khử răng cưa sẽ bị bỏ qua và tất cả các viền sẽ xuất hiện nhiều răng cưa. Hãy thử render kích thước nhỏ (640x480) pixel. Bạn có thể đặt kích thước trong hộp thoại render setup ở tại phần Common. Bạn không cần render hình ảnh phân giải cao ngay từ đầu. kể cả với những hình kích thước nhỏ thì độ cân bằng và hiệu ứng ánh sáng cũng rất dễ nhận thấy.

Store with Irradiance map

Ta thường kích hoạt chức năng Store with Irradiance map của tùy chọn ánh sáng vray light trong giai đoạn đầu quá trình làm việc. các vùng bóng tạo ra bởi ánh sáng sẽ được tính toán bằng Irradiance map.

Trước khi tiến hành render hoàn thiện, bạn đừng quên bỏ chọn chức năng này. Tuy nhiên luôn nhớ rằng nếu bạn có nhiều đèn vray light mà không sử dụng tùy chọn này thì thời gian xử lý sẽ rất lâu. Việc bỏ chọn  chức năng này cho tất cả đèn vray light hay không còn tùy thuộc vào từng trường hợp hay chỉ cho những đèn tạo nền vùng bóng thích hợp nhất là tùy thuộc vào bạn.

Sử dụng render Region và Buckets

Chức năng vray frame buffer cũng giống như chức năng frame buffer tiêu chuẩn trong 3dsmax cho phép bạn kết xuất 1 phần của bức ảnh bằng tùy chọn render region.

Chức năng này rất thuận tiện, đặc biệt là khi bạn đang gần tới quá trình hoàn thiện render và bạn muốn thực hiện một số kiểm tra cục bộ, có thể là: Kiểm tra hiệu ứng ánh sáng trên một bề mặt,

Kiểm tra vùng cháy sáng;

Kiểm tra độ nhiễu hạt của một chất liệu với Glossiness <1;

Kiểm tra độ nhiễu hạt của vùng bóng từ vray light mà không kích hoạt tùy chọn store with irradiance map.

Cho mỗi tình huống trên bạn hãy sử dụng chức năng render region để có ngay những thông tin mình cần và tiết kiệm rất nhiều thời gian. Khi render 1 vùng nhỏ để kiểm tra nhanh, bạn nên giảm kích thước ô bucket từ 64x64 về 20x20 thậm chí là 10x10.

Những ô vuông nhỏ di chuyển trong vray frame buffer trong suốt quá trình render gọi là bucket. Số lượng bucket phụ thuộc vào số vi xử lý của máy tính bạn có. 

( còn tiếp ) ...

Copyright by Trung tâm HYARCH